Theo đó, với mục đích đảm bảo hệ thống các cơ quan chuyên môn, đơn vị hoạt động tinh gọn, đồng bộ, thông suốt và hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm giải trình, trách nhiệm xử lý công việc của cán bộ, công chức. Đồng thời nâng cao chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS của xã trong năm 2025. Với mục tiêu, Cải cách hành chính gắn với phân cấp, ủy quyền, chuyển đổi số, hướng tới thực hiện phương châm 5 dễ: dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát.
Kế hoạch cũng đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể trong năm 2025 đó là:
1. Thứ nhất, về Cải cách thể chế:
UBND xã tập trung rà soát, hoàn thiện và cập nhật kịp thời hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của xã đảm bảo phù hợp với các quy định của Trung ương và thực tiễn Thủ đô. Tăng cường theo dõi, đôn đốc và phối hợp với các phòng chuyên môn trong việc soạn thảo, thẩm định, trình ban hành các VBQPPL của HĐND, UBND xã theo yêu cầu HĐND xã và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức về các quy định phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để cán bộ, công chức, viên chức và người dân thực hiện.
Phấn đấu 100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời theo quy định của Đảng, pháp luật hiện hành.
2. Thứ hai, về Cải cách Thủ tục hành chính:
UBND xã xác định cải cách TTHC là nội dung trọng tâm của công tác CCHC. Phấn đấu chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC đứng tốp đầu so với các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, các quy định hành chính, TTHC nội bộ; Thực hiện đúng, đủ, kịp thời quy định công bố, công khai TTHC trong các cơ quan, đơn vị; khuyến khích mở rộng, công khai qua các kênh thông tin với nhiều hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật như trang thông tin điện tử, fanpage, Zalo Oa của xã; nghiên cứu, đề xuất các mô hình sáng kiến trong giải quyết TTHC.
Phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng và trước hạn. Riêng lĩnh vực tài nguyên môi trường phần đấu tổi thiểu 99% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn. Phấn đấu 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ được số hóa; đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Phấn đấu 100% tỷ lệ TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đủ điều kiện được tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia.
3. Thứ ba, về Cải cách chế độ công vụ
Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan. Tiếp tục thực hiện đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức theo hướng thực chất và hiệu quả.
100% cán bộ, công chức, lãnh đạo thôn được tập tuấn, bồi dưỡng về công tác CCHC, tập trung bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng, giao tiếp trên không gian mạng, qua kênh phản ánh, kiến nghị trực tuyến, điện thoại, email; 30% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu.
100% cán bộ, công chức, viên chức được rà soát, bố trí theo vị trí việc làm được UBND Thành phố phê duyệt.
4. Thứ tư, về cải cách Tổ chức bộ máy
Thực hiện sắp xếp, phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức rõ người, rõ việc. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân trên tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhỉệm, rõ hiệu quả " và "một việc, một đầu mối xuyên suốt".
Tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo bộ máy "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả" và theo vị trí việc làm.
5. Thứ năm, về Cải cách Tài chính công
Thực hiện đúng, đủ các quy định việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách các cấp hàng năm theo quy định.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 06/7/2022 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội sang tự chủ tài chính giai đoạn 2022-2025. Tập trung xây dựng danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước gắn với lộ trình chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ tài chính, nhất là ở các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông, văn hóa và thể thao, xây dựng, y tế, giao thông…
6. Thứ sáu, về Công tác Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Triển khai hiệu quả Kế hoạch 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND Thành phố về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trọng tâm là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), hạ tầng dữ liệu… kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, phục vụ triển khai Chính quyền điện tử, xây dựng Chính quyền số, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, xây dựng Thành phố thông minh. Đổi mới, cải tiến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, thực hiện đa dạng hóa các kênh thông tin đa phương tiện để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin.
Phấn đấu 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan được thực hiện trên nền tảng quản trị công việc tổng thể. 100% hồ sơ công việc tại các cơ quan được xử lý trên môi trường mạng. Trên 60% các cuộc họp được cắt giảm thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc trên cơ sở hướng dẫn của Thành phố.
Kế hoạch yêu cầu các cơ quan chuyên môn, các đơn vị nhận thức đầy đủ về nội dung, yêu cầu, tầm quan trọng của cải cách hành chính; xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan.
Xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan chuyên môn, các tổ chức trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
File đính kèm